Tin tức

QUY TRÌNH SẢN XUẤT ĐẶC BIỆT TẠO NÊN THƯƠNG HIỆU GIKI MACCA
Thời gian qua chúng tôi rất vui và tự hào khi nhận được các feedback có cánh của khách hàng gởi về, họ đã thưởng thức hạt Macca của nhà GIKI và cả những thương hiệu macca khác. Khách hàng nhận thấy rằng hạt Macca của nhà GIKI ngon hơn hẳn, hạt có độ ngọt tự nhiên, béo ngọt bùi bùi, vị thơm hơn, giòn hơn, tan trong miệng, đặc biệt là không hề bị tình trạng hôi dầu. Tóm lại là “rất đáng đồng tiền bát gạo”.

GIKI Macca còn non trẻ trong làng Macca Việt, nhưng với sự nghiêm túc trong nghề cùng những feedback có cánh của khách hàng đã giúp chúng tôi có động lực vô cùng to lớn để ngày càng nỗ lực hoàn thiện mình hơn nữa, giúp cho hạt Macca Việt không chỉ đáp ứng nhu cầu những người tiêu dùng thông minh trong nước mà còn mục tiêu vươn  tầm thế giới.

  Để có được chất lượng hạt Macca vượt trội, được đánh  giá cao là cả một quá trình vô cùng phức tạp, đòi hỏi tỉ mỉ từ khâu trồng trọt, chăm bón, thu hoạch đến khâu chế biến. Xin mời quý khách dạo quanh  một vòng quy trình chế biến đặc biệt hạt Macca GIKI để thấy được vì sao hạt nhà GIKI lại được đánh giá cao đến vậy nhé!

Thu hoạch quả

  Với sự thuận lợi của khí hậu Lâm Đồng, thời điểm thu hoạch hạt macca thường được thu hoạch vào tháng 5 đến tháng 8 hàng năm. Có một số giống thiểu sổ được thu hoạch sớm hơn từ tháng 3. Tuy nhiên, chính vụ của vụ thu macca là tháng 7 và tháng 8.

Quy-trinh-san-xuat-macca-tai-giki

Quả macca ở trên cây

 Quá trình thu hoạch cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng chính đến chất lượng hạt thành phẩm. Để chất lượng hạt tốt nhất cần đảm bảo một số yêu cầu sau:

  • Hạt thu hái cần đủ già, tốt nhất là hạt rụng. 
  • Hạt được đánh giá đủ già là hạt có nhân lấp trên 95% thể tích bên trong vỏ cứng. Hạt còn non sẽ không có nhân lấp đầy và không tích lũy đủ dưỡng chất.
  • Nếu thu hạt rụng, chúng ta không được để hạt nằm trên mặt đất quá 3 ngày. Có nghĩa là nếu ứng dụng quy trình thu hạt rụng, chúng ta cần thu cuốn chiếu 3 ngày.

 

Tách vỏ xanh

    Hạt mắc ca  mới thu hoạch lúc còn tươi có độ ẩm rất cao và tinh dầu tự nhiên sẽ chưa phát triển. Hạt lúc này có hương vị giống như dừa và không cảm thấy ngậy, thơm và dậy mùi.  Để ra được thành phẩm là những quả macca giòn, thơm, nhiều dinh dưỡng mà Quý vị đang cầm trên tay là cả một quá trình và đòi hỏi kỹ thuật chuẩn xác từng ly của đơn vị sản xuất chế biến đó ạ.

  Sau khi quả chín rụng với phần lớn vỏ quả đã tách sẵn, người dân có thể tách vỏ lấy hạt ngay tại vườn.  Đối với những giống mắc-ca không tự tách hạt, khi vừa thu hoạch xong đòi hỏi trong vòng 24h là phải tách được lớp vỏ xanh dày bao bọc bên ngoài, sau đó sẽ rửa hạt

Hạt macca sau thu hái cần được tách vỏ xanh càng nhanh càng tốt. Nếu ủ hạt quá lâu trong vỏ xanh, tinh dầu trong nhân sẽ phát triển, khiến cho hạt bị chảy dầu, hôi dầu.

Hạt macca sau thu hái cần được trải rộng đều trong bóng râm. Tránh để trong bao quá lâu, tránh phơi nắng trực tiếp.

Quy-trinh-san-xuat-macca-tai-giki

Quá trình tách vỏ xanh hạt macca bằng máy tách vỏ.

Rửa hạt

Hạt sau khi tách vỏ xanh sẽ còn nhiều mủ, tạp chất. Hạt cần được rửa sạch để loại bỏ các chất mủ này, tránh làm mất thẩm mỹ cho thành phẩm cuối cùng. Quá trình rửa hạt cũng là quá trình loại bỏ những hạt còn non, hạt lép hoặc bị sâu- những hạt đó nhẹ hơn sẽ nổi lên trên mặt nước.

Hong khô 

Hạt sau khi rửa sạch cần được hong khô chờ mẻ sấy. Hạt sẽ được hong trên các giàn kệ trải rộng trong mát. Chúng ta cũng cần trang bị nhiều quạt để đảm bảo quá trình hong khô được nhanh và đều, tránh tích tụ nước vào nhân. Quá trình hong khô này không phải hong trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời đâu ạ, mà là hong trong bóng mát

Quy-trinh-san-xuat-macca-tai-giki

Giàn hong macca

  Khi hong hạt không nên chất đống dày, lâu hoặc để kín trong bao bì. Môi trường bí ẩm, nhiệt cao sẽ thúc đấy quá trình tạo tinh dầu trong hạt, khiến hạt dễ chảy dầu, mốc.

 

Sấy hạ ẩm

Hạt tươi thường có độ ẩm khoảng 15%. Nhiệm vụ của công đoạn này là đưa độ ẩm nhân về 2-4%, đạt tiêu chuẩn để bảo quản lâu dài.

Công đoạn sấy hạ ẩm này thường sử dụng các máy sấy tách ẩm ứng dụng công nghệ bơm nhiệt. Loại thiết bị này có ưu điểm là sấy được sản lượng rất lớn ,nhiệt độ thấp và có thể kéo độ ẩm hạt về sau.

Sấy chín

Sấy chín thuộc công đoạn chế biến macca. Hạt được gia nhiệt lên cao để nhân chín, tạo vị bùi, béo và thơm.

Tuy theo khẩu vị và cách chế biến của từng nhà sản xuất mà chúng ta sẽ có những chế độ sấy và thiết bị sấy khác nhau. Quá trình sấy chín là thời gian sấy lâu sẽ giúp tăng độ khô, giòn, bùi. Nhiệt độ sấy chín càng cao khiến hạt càng thơm, vàng. Tuy nhiên cả hai thông số trên quá cao thì sẽ khiến hạt bị cháy. Vì vậy tùy vào yêu nhu cầu của khách hàng xưởng sẽ sấy hạt cho ra thành phẩm như ý.

 

Chẻ vỏ cứng 

Sau quy trình phơi sấy, lớp vỏ dày 3mm  ở mỗi hạt sẽ có vết nứt tự nhiên, nhưng vết nứt này rất khó để lấy nhân nếu không có dụng cụ chuyên dùng. Để thuận tiện cho quá trình sử dụng, chúng tôi sử dụng máy dập nứt hạt. Máy giúp sẽ chẻ sẵn hoặc tạo ra được vết  nứt vừa  phải trên vỏ hạt. Khi sử dụng, người dùng có thể dễ dàng tách vỏ cứng bằng tay hoặc sử dụng dụng cụ khui hạt

  

Quy-trinh-san-xuat-macca-tai-giki

Công đoạn chẻ vỏ cứng tại GIKI Macca

Soi hạt

Ngoài những phương pháp thủ công ở trên để loại bỏ dần những hạt macca không chất lượng thì khâu cuối cùng này vô cùng quan trọng đó là kỹ thuật soi thủ công tỉ mỉ từng hạt macca đã được dập nứt để loại bỏ hoàn toàn những hạt không đạt.

Sau khi dập rãnh nứt bằng máy, mỗi người công nhân sẽ dùng đèn soi chiếu vào bên trong khe nứt của từng hạt, kiểm tra chất lượng hạt bên trong. Nếu hạt có màu không đạt hoặc bị sâu, bị khiếm khuyết sẽ bị loại trừ ngay. Công đoạn này hoàn toàn làm bằng thủ công đó ạ. Vì vậy nên chất lượng hạt macca của GIKI luôn đồng đều, tỉ lệ hạt không đạt chất lượng cực kỳ thấp.

Đóng gói

Hạt macca sau khi được chẻ vỏ cứng sẽ được đóng gói bằng phương pháp rút chân không trong các túi zip có gói hút ẩm. Sau đó tùy vào nhu cầu của khách hàng, các túi zip này còn được đóng vào hộp và được niêm phong.

Quy-trinh-san-xuat-macca-tai-giki

Công đoạn đóng gói tại GIKI macca

Bảo quản 

Quy-trinh-san-xuat-macca-tai-giki

Ngay sau khi hạt đã được dập nứt và bảo đảm loại hết hạt kém chất lượng-> những hạt macca sẽ được đóng gói. GIKI macca có nhiều mẫu mã khác nhau nhưng đều giống nhau là các hạt ở bên trong đều được đóng gói hút chân không. Đây hiện đang là cách bảo quản để giữ được chất lượng hạt macca tốt nhất và lâu nhất. Hạt trong môi trường chân không sẽ luôn giữ được độ giòn, độ ngon, thơm, đặc biệt là giúp hạt không bị ra dầu.

Hạt macca thành phẩm được bảo quản ở kho mát . Môi trường bảo quản cần độ khô, tránh ẩm mốc và tránh tiếp xúc trực tiếp ánh sáng mặt trời.

Một điều đặc biệt ở GIKI macca là quy trình sản xuất của chúng tôi luôn được kiểm tra, theo dõi và giám sát liên tục ngay từ khâu đầu vào, nguồn gốc của từng lô hàng luôn được ghi chép rõ ràng ngay từ khi thu mua của các hộ dân. Quy trình sản xuất , đóng gói và bảo quản theo quy chuẩn ISO 22000:2018

Hãy liên hệ với chúng tôi khi Quý khách có nhu cầu thưởng thức hạt Macca Việt chất lượng, uy tín nhé!

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

Sản phẩm của Công ty TNHH GIKI

Xưởng sản xuất: Hoài Đức- Lâm hà- Lâm Đồng

Văn phòng Tp.HCM: S7.05 –Khu đô thị Vinhomes Grand Park, Long Thạnh Mỹ, Quận 9

Hotline đặt hàng: 0979 245 459

Chia sẻ :

@ Copyright Giki Macca All rights reserved